วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  30 เมษายน   2558

ครั้งที่ 15

ความรู้ที่ได้รับ

          อาทิตย์นี้เป็นอาทิตสุดท้ายของการเรียนการสอน วันนี้มีการจัดนิทัศการศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยนำผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตลอดปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2  นำมาจัดนิทัศการ โดยอาจารย์ผู้สอนให้นักศึกษาออกแบบนิทัศการด้วยตนเอง และเมื่อจัดเสร็จอาจารย์ผู้สอนจะคอยแนะนำว่าควรจัดหรือปรับปรุงจุดใดถ้าถ้านำไปจัดให้กับเด็กปฐมวัยจริงๆภาพกิจกรรม

































ประเมินหลังการเรียนการสอน
อาจารย์

        เข้าสอนตรงต่อเวลา   แต่งกายสุภาพ  แนะนำการจัดนิทัศการให้้กับศึกษาทราบวว่าตรงไหนควรจัดอย่างไรควรปรับปรุงอย่างไร

เพื่อน

        เจ้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ช่วยกันจัดนิทัศการณ์ศิลปะอย่างสามัคคี  ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนแนะนำ

ตนเอง

        เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ช่วยเพื่อนในการจัดนิทัศการศิลปะ  ตั้งใจฟังที่อาจารย์ผู้สอนแนะนำ





วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  21 เมษายน   2558

ครั้งที่ 14
           อาทิตย์นี้เป็นการนำเสนอแผนการสอนศิลปะสร้างสรรค์เป็นกลุ่มโดยให้แต่ละกลุ่มเขียนแผนและเลือกมาสอนกลุ่มละ 1 แผน

กลุ่มตนเองกิจกรรมศิลปะที่ใช้ในการสอนครั้งนี้มีดังนี้

1.             วาดภาพระบายสีด้วยสีไม้
2.             ฉีกปะ
3.             ตัดปะ
4.             โมบายผลไม้จากจานกระดาษ

                                                                                    ภาพกิจกรรม








ประเมินหลังการเรียนการสอน

อาจารย์

        เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ คอยให้คำแนะนำในการนำเสนอแผนการสอน

เพื่อน

        เข้าเรียนตรงต่อเวลา  มีการเตรียมอุปกรณ์ในการนำเสนอแผนการสอนได้พร้อมเพียง ตั้งใจนำเสอ และฟังที่อาจารยฝืผู้สอนแนะนำ

ตนเอง

       เข้าเรียนตรงต่อเวลา  มีการเตรียมอุปกรณ์ในการนำเสนอแผนการสอนได้พร้อมเพียง ตั้งใจนำเสอ และฟังที่อาจารยฝืผู้สอนแนะนำ





วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  7 เมษายน   2558

ครั้งที่ 13

        วันนี้มีการนำเสนอแผนการสอนทีละคน และอาจารย์ก็คอยให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล  อาจารย์แนะนำถ้าวันไหนเราจะให้เด็กทำลูกชุปไม่ควรจะมีกิจกรรมอื่น  เพราะกิจกรรมนี้ใช้เวลานาน 

ประเมินหลังการเรียนการสนอน

อาจารย์

        เข้าสอนตรงต่อเวลา   แต่งกายสุภาพ  คอยให้คำแนะนำในกาเขียนแผนการสอนให้กับนักศึกษาทุกคน

เพื่อน

       เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพ  นำเสนอแผนและรับฟังคำแนะนำจากอาจารย์

ตนเอง

      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายถูกระเบียบ  ฟังที่อาจารย์ให้แก้ไขในการเขียนแผน


วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558



วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  31 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 12

ความรู้ที่ได้รับ

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

          ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งที่เราเขียนเองไม่ได้เราต้องดูจากหลักสูตร

ประสบการณ์สำคัญที่ใช้เกี่ยวกับศิลปะ

ประสบการณ์ด้านร่างกาย

-          กล้ามเนื้อมัดเล็ก
-          การเขียนภาพและเล่นสี
-          การปั่นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ

ประสบการณ์ด้านอารมณ์

-          การดูแลสุขภาพอนามัย
-          ความปลอดภัย
-          สุนทรียภาพการชื่นชมสิ่งสวยงามต่างๆ
-          การเล่นเป็นรายบุคคล การเล่นแบบรายกลุ่ม

ประสบการณ์ด้านสังคม

-          การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-          การวางแผนและการเลือกลงมือปฎิบัติ
-          การมีโอกาสได้พูดในความรู้สึก

ประสบการณ์ด้านสติปัญญา

-          การเชื่อมโยงภาพ
-          การรับรู้และแสดงความรู้สึก
-          แสดความคิดเห็นผ่านสื่อต่างๆ

ประสบการณ์ด้านภาษา

-          การเขียนรูปแบบต่างๆ

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ขั้นที่1 เลือกเรื่อง

ขั้นที่ 2 ระดมความคิด

ขั้นที่3 คิดกิจกรรม

ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามจิตนาการ

ขั้นที่5จัดทำแผนการจัดประสบการณ์

ประเมินหลังการเรียนการสอน

อาจารย์

แต่งกายสุภาพ อธิบายขั้นตอนการเขียนผาการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยไดอย่างละเอียด
เมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจจุดใดอาจารย์จะอธิบายซ้ำ

เพื่อน

เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งฟังที่อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับการเขียนแผน เมื่อเพื่อนบางคนไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์ทันที ทำให้ทั้งห้องมีความเข้าใจมากขึ้น

ตนเอง

เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์บรรยาย เข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแผนว่าประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งที่เราคิดเองไม่ได้แต่ต้องเอามาจากหนังสือหลักสูตร การการเขียนแผนศิลปะในหนึ่งวันครูควรจะมีกิจกรรมพิเศษเพิ่มขึ้นมา ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์มี 5 ขั้นตอน

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  24 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 11

ความรู้ที่ได้รับ






บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์     ตุ๊หมาด

วัน/  เดือน/ ปี  17 มีนาคม   2558

ครั้งที่ 10

ความรู้ที่ได้รับ

1.โมบายจากวัสดุเหลือใช้
วัสดุ/อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2.กระดาษสี
3.เชือก
4.กรรไกร
วิธีดำเนินการ
1.เจาะรูลงบนจานกระดาษ
2.สองนำเชือกมาร้อยกับวัสดุที่เหลือใช้ที่มีการนำมาตกแต่งดัดแปลงเรียบร้อยแล้ว
3.นำเชือที่ร้อยวัสดุที่เหลือใช้ผูกติดกับจานสี ผูกทุกด้านให้มีน้ำหนักเท่ากัน
4.เจาะรูตรกลาจานสีแล้วใช้เชือกร้อยเพพื่อเป็นที่สำหรับแขวนโมาย



2.สิ่งประดิษฐ์จากกนกระดาษทิชชูและวัสดุที่เหลือใช้

วัสดุ/อุปกรณ์
1.แกนกระดาษทิชชู
2.วัสดุเหลือใช้
3.กรรไกร
วิธีดำเนินการ
1.นำแกนกระดาษทิชชูมาประดิษฐ์เป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้ตามจินตนาการ
2.นำกระดาษเหลือใช้และเศษวัสดุอื่นๆมาทำเป็นฉากหลัง
3.นำสัตว์ชนิดต่างๆที่ทำจากกระดาษทิชชูมาวางกับฉากที่เราจัดเตรียมไว้



3.สิ่งประดิษฐ์จากจานกระดาษ
วัสดุ/อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2.สีน้ำ
3.กระดาษสี
4.กาว
5.ปากกาเมจิสีดำ
วิธีดำเนินการ
1.ใช้ปากกาเมจิวาดรูปตาของลูกเจี๊ยบ
2.ใช้สีน้ำสีเหลืองทาให้ทั่วยกเว้นบริเวณดวงตา
3.ตัดกระดาษสีเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้วติดลงบนจานกระดาษเพื่อเป็นปากลูกเจี๊ยบ
4.ใช้กระดาษสี สีส้มทำเป็นขาลุกเจี๊ยบพร้อมติดกาว



4.กำไรจากเส้นมักโรนี
วัสดุอ/อุปกรณ์
1.เส้นมักโรนี
2.เชือก
3.สีผสมอาหาร
วิธีดำเนินการ
1.นำเส้นมักโรนีไปแช่กับสีผสมอาหารประมาณ 10 วินาที แล้วนำขึ้นตากให้แห้ง
2.นำเส้นมักโรนีที่ผสมสีแห้งแล้วมาร้อยกับเชือกตามจินตนาการ เช่น กำไรข้อมือ สร้อยคอ




5.สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลลือใช้

วัสดุ/อุปกรณ์

1.กระดาษสี
2.จานกระดาษ
3.เศษวัสดุที่เหลือใช้จากการทำงานประดิษฐ์ต่างๆ

วิธีนำเนินการ

นำวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆแล้วนำมารวมกันเป็นเรื่องราว





                                                         ประเมินหลังการเรียนการสอน


อาจารย์

เข้าสอนตรงต่อเวลา   แต่งการสุภาพ มีอุปกรณ์สำหรับให้นักศึกษาประดิษฐ์ผลงาน  อธิบายวิธีการทำก่อนให้นักศึกษาปฏิบัติ คอยเดินตรวจเช็คช่วยเหลือและแนะนำขณะที่นักศึกษาปฏิบัติ 


เพื่อน

เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์หมอบหมายให้

ตนเอง

เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจทำชิ้นงานที่อาจารย์หมอบหมายให้